Lựa chọn ổ cắm bếp từ phù hợp - an toàn nhất
Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Lựa chọn ổ cắm bếp từ phù hợp - an toàn nhất 2022

Nguyễn Hữu Hải
Th 3 04/10/2022

Nên chọn loại ổ cắm bếp từ phù hợp để bếp từ hoạt động hiệu quả và an toàn? Hãy cùng tìm hiểu ngay các loại ổ cắm điện cho bếp từ trong bài viết dưới đây được Siêu Thị Bếp tổng hợp.

các loại ổ cắm bếp từ hiện nay

Lý do tại sao cần chọn ổ cắm điện cho bếp từ

  • Mỗi loại bếp từ đều có cấu tạo và hiệu quả sử dụng điện khác nhau.
  • Hiệu suất sử dụng điện còn phụ thuộc vào xuất xứ của từng loại bếp.
  • Bếp từ có xuất xứ từ Châu Âu hoặc Nhật Bản thường có hiệu suất nguồn khoảng 110V.
  • Nguồn điện của Việt Nam là 220V nên bạn cần có bộ chuyển đổi điện áp để sử dụng.
  • Đối với bếp từ xuất xứ Châu Á có hiệu suất điện năng tương đương với bếp từ của Việt Nam.
  • Nếu sử dụng ổ cắm kém chất lượng sẽ dễ khiến ổ cắm bị chảy nhựa phích cắm điện.
  • Khi dây điện bén lửa có nguy cơ làm hỏng bếp từ hoặc chập toàn bộ hệ thống trong nhà

ổ cắm bếp từ 2 chấu hiện nay

Kinh nghiệm chọn ổ cắm bếp từ phù hợp

  • Ổ cắm điện bếp từ phải đạt tiêu chuẩn quốc tế IEC và tương thích với lưới điện quốc gia.
  • Chọn ổ cắm điện cho bếp từ cần chú ý đến đặc điểm của phích cắm điện cho bếp từ:

Xem phích cắm của bếp từ là loại 3 chấu hay 2 chấu.

Loại ổ cắm 2 chấu phù hợp với nguồn điện có hiệu suất từ 100 - 240V.

Loại ổ cắm 3 chấu phù hợp với nguồn điện hiệu quả từ 220V - 240V.

ổ cắm bếp từ 2 chấu âm tường

  • Phích cắm điện cho bếp từ thường được thiết kế dạng 3 chấu để phù hợp với ổ cắm.
  • Nên chọn ổ cắm bếp từ Nhật Bản, được làm bằng chất liệu cách điện, cách nhiệt, chống cháy tốt và chịu được nhiệt độ cao.
  • Ổ cắm điện tốt nhất cho bếp từ là loại có điện áp tải là 250V và 30A.
  • Chọn ổ cắm có chân nối đất tốt tiêu chuẩn.
  • Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lắp ổ cắm âm hoặc dương.

Các loại ổ cắm điện bếp từ phổ biến

Loại A: Ổ cắm cho phích cắm 2 chấu phẳng

Ổ cắm điện loại A khá phổ biến ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nhật Bản… Sản phẩm này phù hợp với phích cắm 2 lưỡi mỏng, dài 15,9-18,3mm. 1.5mm, khoảng cách giữa 2 đầu cắm là 12.7mm. Đầu nối dây nguội rộng 7,9mm và đầu nối dây nóng là 6,3mm. rộng

ổ cắm điện kiểu A

Loại B: Ổ cắm 3 chân cho phích cắm gồm 2 chân dẹt và 1 chân tròn

Ổ cắm loại B thường được sử dụng ở Bắc và Trung Mỹ, Nhật Bản… với điện áp 15A. Ổ cắm loại B dùng cho phích cắm 2 chân bằng kim loại dẹt, dày 1,5mm và cách nhau 12,7mm, dài 15,9 - 18,3mm, rộng 6,3mm. Chốt thứ ba có hình trụ, đường kính 4,8mm. Các chân tròn dài hơn chân dẹt 3,2mm để đảm bảo thiết bị được nối đất trước khi hai chân kia được kết nối với nguồn điện. Khoảng cách giữa chốt tròn và hai chốt dẹt là 11,9mm.

ổ cắm điện kiểu b

Ở một số nơi, người dân chưa có cơ hội và điều kiện trang bị hệ thống điện nối đất nên để thuận tiện, họ thường bẻ chốt nối đất và sử dụng ổ cắm điện như bình thường.

Loại C: Ổ cắm điện cho phích cắm tròn 2 chân

Đây là loại ổ cắm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đặc biệt là ở các nước đang phát triển do cơ sở hạ tầng không hoàn hảo. Ổ cắm loại C có đường kính mỗi chân 4mm, và khoảng cách giữa các chân là 18,6mm, khoảng cách giữa các chân là 17,5mm. Phích cắm tròn nếu phù hợp với ổ cắm chữ C cũng có thể kết hợp linh hoạt với các ổ cắm có khoảng cách 2 lỗ 17,5 - 19mm và đường kính mỗi lỗ 4 - 4,8mm.

ổ cắm điện kiểu c

Các tiêu chuẩn an toàn điện hiện nay ở hầu hết các quốc gia đã được sửa đổi và cải thiện. Đó là lý do tại sao ổ cắm điện Type C không còn phổ biến như trước. Tuy nhiên, ở những khu vực tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, ổ cắm điện loại C vẫn được tận dụng và sử dụng rộng rãi.

Loại D: Ổ cắm điện phù hợp với phích cắm tròn 3 chân

Đây là loại ổ cắm khá phổ biến và quen thuộc với người dân ở Nepal và Ấn Độ. Thiết bị có 3 chân tròn và được bố trí theo hình tam giác, trong đó chân nối đất có đường kính lớn hơn 2 chân còn lại.

Ổ cắm điện loại D được cho là nguy hiểm nhất trong tất cả các loại ổ cắm. Điều này là do chân của loại ổ cắm này không có chân cách điện. Tức là khi bạn cắm nửa chốt vào ổ điện, rất dễ bị điện giật nếu có người chạm vào nửa chốt bên ngoài, còn có thể dẫn đến cháy, nổ, chập điện.

ổ cắm điện kiểu d

Loại E: Ổ cắm điện cho phích cắm 2 ngạnh với 1 lỗ tiếp đất

Chủ yếu được sử dụng ở Pháp, Bỉ, Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Tunisia và Maroc.

Ổ cắm loại E có 2 chân nối đất, hình trụ, dài 14mm, đường kính 4,8mm. Có một lỗ tiếp đất ở trên cùng, khi cắm vào ổ cắm, sẽ kết hợp với chân nối đất được lắp trên ổ cắm điện.

Hầu hết các ổ cắm điện loại E trên thị trường hiện nay đều có 2 miếng kim loại ở trên và dưới phích cắm để đảm bảo tiếp đất an toàn.

ổ cắm điện kiểu e

Loại F: Phích cắm tương thích với phích cắm kim loại nối đất 2 chân và tròn 2 chân

Đây là loại ổ cắm khá phổ biến ở các nước Châu Âu. Cấu tạo của ổ cắm này khá giống loại C và loại E. Điểm đặc biệt của ổ cắm loại F nằm ở 2 chân cắm và 2 lá kim loại tiếp đất. Mỗi chân của ổ cắm F có đường kính 4,8mm, dài 19mm và cách nhau 19mm. Khoảng cách giữa 2 lá kim loại nối đất dài 16mm. Ổ cắm điện loại F được thiết kế để sử dụng dòng điện tối đa lên đến 16A.

ổ cắm điện kiểu f

Loại G: Ổ cắm cho phích cắm 3 chấu hình chữ nhật

Ổ cắm loại G xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1946 và trở nên phổ biến vào năm 1947. Cuối những năm 1950, chúng dần được thay thế bằng ổ cắm loại D trong các thiết bị gia dụng mới được sản xuất tại Anh. Vào cuối những năm 1960, hầu hết các thiết bị đã được thay thế bằng tiêu chuẩn mới này

Loại ổ cắm này được sử dụng ở nhiều nước như Anh, Ireland, Singapore, hay Malaysia, Hong Kong,… Ổ cắm loại G có 2 chân, thường là 4 × 6,35 × 17,7mm, các chân còn lại. tiếp đất có kích thước trung bình 4x8x22,7mm nhỏ gọn, tiện lợi. Loại ổ cắm này thường được sử dụng công tắc để đảm bảo đường truyền không bị quá tải mà vẫn an toàn.

ổ cắm điện kiểu g

Loại H: Ổ cắm điện 3 chấu tròn tạo thành tam giác ngược

Loại ổ cắm này chỉ được sử dụng ở Israel và Palestine. Về đầu cắm sẽ có 3 ngạnh tròn, đường kính 4,5mm, dài 19mm, 3 ngạnh tạo thành hình tam giác hướng xuống. Điểm đặc biệt là ổ cắm loại H sẽ hoạt động với phích cắm C, nhưng không hoạt động với phích cắm E hoặc F. Ổ cắm loại H cũng được coi là một trong những loại ổ cắm nguy hiểm do sự hiện diện của chân cắm. loại H không được phủ một lớp cách điện

ổ cắm điện kiểu h

Loại I: Ổ cắm 3 ngạnh phẳng tạo thành hình tam giác ngược

Các quốc gia thường sử dụng loại ổ cắm này là: Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Trung Quốc và Argentina. Loại ổ cắm này có định mức 10A, dùng cho phích cắm 3 pha, 2 chân trên cùng được bố trí lệch một góc 30 độ so với phương thẳng đứng, tạo thành hình chữ V ngược. Bắt đầu từ năm 2004, phích cắm Loại I yêu cầu tiếp đất và cách điện. lớp phủ trên các chân.

Đối với phiên bản xếp hạng 15A, bộ phích cắm và ổ cắm Loại I sẽ có chân nối đất lớn hơn với chiều rộng 8mm (10A là 6,3mm). Điều này dẫn đến tình trạng phích cắm Loại I vẫn khớp với ổ cắm 15A Loại I, nhưng không phải ngược lại. Ngoài ra, phích cắm loại I của Trung Quốc có chân nối đất dài hơn phích cắm của Úc 1mm và nằm ở trên cùng thay vì ở dưới cùng.

ổ cắm điện kiểu i

Loại J: Ổ cắm điện 3 chân tròn

Các quốc gia ưa chuộng và sử dụng J socket là Thụy Sĩ và Liechtenstein. Phích cắm của ổ điện này có cấu tạo tương tự như ổ cắm chữ N của Brazil, tuy nhiên vị trí chân tiếp đất của hai mẫu này không giống nhau. Do đó, phích cắm loại J không thể tương thích với ổ cắm loại N. Nhưng phích cắm loại C có thể được sử dụng cho ổ cắm loại J.

ổ cắm điện kiểu j

Loại K: tròn 2 ngạnh, U 1 ngạnh. ổ cắm điện

Loại này được sử dụng phổ biến ở Đan Mạch và Greenland. Ổ cắm có chân tiếp đất hình chữ U, dài 14mm, dày 4mm, đường kính 6,5mm. 2 chốt tiếp xúc hình trụ, đường kính 4,8mm, dài 19mm, giữa hai trụ là 19mm. Khoảng cách giữa chân nối đất và 2 chân còn lại là 13mm.

Mặc dù ổ cắm điện loại K được sử dụng rộng rãi ở Đan Mạch và tương thích với phích cắm loại C, E hoặc G, nhưng không có kết nối đất trong phích cắm. Ngoài ra, do các sản phẩm điện tử nhập khẩu từ châu Âu được trang bị phích cắm loại E hoặc F nên Chính phủ nước này đã bắt đầu ban hành luật tích hợp thêm ổ cắm loại E và F trên ổ cắm loại K. Vì vậy, người ta đã chuyển sang sử dụng các loại ổ cắm tiêu chuẩn E, F và thay thế dần các ổ cắm loại K thường được sử dụng.

ổ cắm điện kiểu k

Loại L: Ổ cắm điện cho phích cắm tròn 3 chân thẳng

Loại ổ cắm điện này chỉ phổ biến ở Ý và một số nước lân cận ở Bắc Phi. Ổ cắm điện hình chữ L có 2 dòng với định mức dòng tối đa là 10A và 16A. 2 dòng này đều có 3 chân bên trong, chỉ khác nhau về đường kính và khoảng cách giữa các chân.

ổ cắm điện kiểu l

Loại M: Ổ cắm điện cho phích cắm 3 chấu tròn

Ổ cắm kiếm M chủ yếu được sử dụng ở Nam Phi, Swaziland và Lesotho. Ngoài ra, ổ cắm này còn được sử dụng ở Israel cho các thiết bị công nghiệp nặng như máy lạnh công nghiệp và một số loại máy giặt. Ở Anh, phong cách M vẫn còn khá phổ biến. Chúng vẫn được sử dụng cho các thiết bị sân khấu, mặc dù xu hướng là hướng tới phích cắm công nghiệp CEE màu xanh và đỏ tiêu chuẩn quốc tế.

Ổ cắm kiểu M tương tự như kiểu D kiểu Ấn Độ nhưng chân nối đất dài 28,6mm và đường kính 8,7mm. 2 chân còn lại có đường kính 7,1mm và dài 28,6mm, cách chân tiếp đất 25,4mm. Khoảng cách giữa chân nối đất và hai chân nối đất là 28,6mm.

ổ cắm điện kiểu m

Loại N: ổ cắm điện tròn 3 chấu so le

Loại này hầu như chỉ được sử dụng ở Brazil. Ổ cắm loại N có 2 lỗ cho hai phích cắm nguồn và một lỗ cho chân nối đất. Ổ cắm có hai biến thể phổ biến:

Biến thể 10A: có chân đường kính 4mm, dài 19mm.

Biến thể 20A: chuyên dùng cho các thiết bị công nghiệp.

ổ cắm điện kiểu n

Khoảng cách giữa dây và chân trung tính được thiết kế là 19mm, và khoảng cách giữa chân nối đất và đường dây (ví dụ) nếu nối hai phích cắm điện là 3mm. Ổ cắm điện loại N được thiết kế đặc biệt để người dùng có thể sử dụng phích cắm loại C mà không cần mua ổ cắm mới. Ngoài ra, mặc dù có một ổ cắm Type N rất giống với Type J của Thụy Sĩ, nhưng cả hai không tương thích với nhau do khoảng cách giữa chân nối đất và chân nối đất ngắn hơn.

Bếp từ là một trong những thiết bị bếp phổ biến, quan trọng trong mỗi gia đình hiện nay. Hy vọng qua bài viết này quý khách hàng đã hiểu rõ được cách lựa chọn ổ cắm điện phù hợp với từng loại sản phẩm bếp từ trên thị trường rồi nhé!

 

Viết bình luận của bạn
Thu gọn